Kinh nghiệm kế toán

Thành lập chi nhánh

Với mục đích mở rộng thị trường hoạt động thì rất nhiều doanh nghiệp, quý công ty luôn có sự lựa chọn hàng đầu chính là thành lập chi nhánh. Nhưng các thủ tục hay việc làm các hồ sơ liên quan đến thành lập chí nhánh công ty hay doanh nghiệp thường rất phức tạp và không dễ dàng đối với họ khi có quá nhiều các dự án hay công việc cần giải quyết.

Bạn cũng đang suy nghĩ và thắc mắc không biết rằng hồ sơ thành lập chi nhánh công ty có dễ dàng như bạn đã từng nghĩ hay mất bao nhiêu chi phí cho việc này. Hãy cùng chúng tôi tìm lời giải cho vấn đề này bằng cách theo dõi bài viết dưới đây.

Đối với việc mở rộng phạm vi kinh doanh, doanh nghiệp hay các công ty có thể thành lập các đơn vị phụ thuộc căn cứ vào tình hình kinh doanh của mình như chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh... Doanh nghiệp, công ty lớn phải nắm rõ sự khác biệt giữa chúng, đặc điểm, địa vị pháp lý cũng như các vấn đề kế toán, tài chính… để đảm bảo lợi ích lâu dài của mình. Và việc thành lập các chi nhánh mới thì phải có điều kiện gì, hồ sơ cần làm ra sao, câu trả lời sẽ có ngay ở bài viết này.

1. Những điều kiện cần để quý công ty hay doanh nghiệp được cấp giấy phép thành lập chi nhánh

Thành lập chi nhánh

  • Thương nhân được pháp của nhà nước hay vùng nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng kí kinh doanh công nhận hợp pháp.
  • Việc thành lập một chi nhánh mới cần công ty hay doanh nghiệp đó đã hoạt động không dưới 5 - 6 năm kể từ khi doanh nghiệp đó được thành lập hoặc được công nhận hợp pháp.
  1. Hồ sơ cần thiết cho việc thành lập chi nhánh của các đơn vị kinh doanh
  • Trước tiên, bạn cần có biên bản thông báo về việc thành lập chi nhánh của một công ty hay doanh nghiệp đang có nhu cầu mở rộng thị trường.
  • Biên bản họp, quyết định của hội đồng quản trị, hội đồng các thành viên và các đơn vị có liên quan đến việc thành lập chi nhánh của công ty hay doanh nghiệp.
  • Quyết định bổ nhiệm đối với người đứng đầu chi nhánh công ty đi kèm với bản sao có công chứng về chứng minh nhân nhân hoặc hộ chiếu của cá nhân đứng đầu.
  • Đối với chi nhánh kinh doanh các ngành, nghề phải có chứng chỉ hành nghề thì phải có thêm bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
  • Bản sao điều lệ của công ty chính.
  • Bản sao đăng ký kinh doanh của công ty chính.

Trên đây, là một số giấy tờ cần thiết cho bước đầu để thành lập một chi nhánh công ty hay doanh nghiệp. Các bạn cần lưu ý để tránh mất thời gian cần làm đi làm lại nhiều lần gây mất thời gian.

2. Việc thành lập chi nhánh cần thông qua những thủ tục như thế nào?

Thành lập chi nhánh

Thông thường, các doanh nghiệp không tự mình đi đăng kí và thường nhờ các đơn vị uy tín về lĩnh vực này giúp đỡ, nên thường có quy trình sau đây:

  • Cách đăng kí thành lập một chi nhánh thường có hai bước mà các đơn vị có thể tiến hành đó là đăng kí trực tiếp tại sở đầu tư và kế hoạch hoặc bạn có thể đăng kí trực tiếp trên cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp quốc gia.
  • Tiếp theo đó, khi mang hồ sơ đến sở kế hoạch và đầu tư, thì doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh mới.
  • Người đại diện đứng đầu doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký làm giấy phép kinh doanh tại trụ sở của sở kế hoạch và đầu tư cấp tỉnh, thành phố nơi chi nhánh hoạt động.
  •  Bộ phận một của nhận hồ sơ thành lập chi nhánh và trả giấy biên nhận.
  • Phòng Đăng ký doanh nghiệp kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ thành lập chi nhánh. 
  • Đối với hồ sơ chưa hợp lệ hay chưa được chấp thuận, thì bên đơn vị doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh cần bổ sung những giấy tờ cần thiết như bên sở kế hoạch và đầu tư đã yêu cầu.
  • Nếu hồ sơ thành lập chi nhánh mới của bạn đã được chấp thuận thì bên phòng đăng kí sẽ xét duyệt hồ sơ cũng như nhập thông tin vào Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để yêu cầu mã số của chi nhánh của đơn vị kinh doanh đó, tiếp theo sẽ được cấp Giấy chứng nhận được đăng ký hoạt động của chi nhánh.
  • Cuối cùng là bước trả kết quả thành lập chi nhánh công ty hay doanh nghiệp. Nếu bên bạn đăng kí trực tiếp qua văn phòng của sở kế hoạch và đầu tư thì người đại diện sẽ đến trực tiếp theo giấy hẹn để lấy giấy chứng nhận doanh nghiệp. Nếu đăng kí qua website thì căn cứ thời gian hẹn trả kết quả, doanh nghiệp mang một bộ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp (bản bằng giấy) kèm theo Giấy biên nhận hồ sơ mà bạn đã đăng ký của doanh nghiệp đó qua mạng trực tuyến đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trên đây, là những thông tin chúng tôi cung cấp đến bạn về giấy tờ cần thiết cho một bộ hồ sơ đầy đủ cho việc thành lập chi nhánh công ty hay doanh nghiệp. Tuy nhiên việc xin giấy phép thành lập một chi nhánh thường cần bổ sung thêm những giấy tờ tùy vào quy mô hoạt động loại hình kinh doanh của từng công ty. Vậy nên để tự xin được giấy phép cho chi nhanh mới có khi mất tới cả tháng đi tới đi lui Sở Kế Hoạch ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên tìm một địa chỉ chuyên làm về dịch vụ này để chắc chắn rằng bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để tránh những rủi ro không đáng có khi phường, quận thành phố có đợt kiểm tra. Một trong những địa chỉ xin giấy phép thành lập chi nhánh uy tín phải kể tới Gia Thanh.

Sở hữu đội ngũ nhân sự dày dạn kinh nghiệm Gia Thanh đảm bảo cung cấp dịch vụ xin giấy phép mở chi nhánh với mức giá tốt nhất thị trường trong thời gian nhanh nhất. Gọi ngay cho Gia Thanh để được tư vấn cụ thể!

CÔNG TY TNHH KẾ TOÁN GIA THANH

Văn phòng: 463/16 Lê Đức Thọ, Phường 16, Quận Gò Vấp, TP.HCM 

Văn phòng quận 5: 75/18 An Dương Vương, Phường 6, Quận 5, TP.HCM

Tel:  0868291957- Hotline: 093 111 22 96

Email: dv.hoanggiathanh@gmail.com

Website: https://ketoangiathanh.vn